Thứ Tư, 21 tháng 10, 2015

Chùa Thuyền ở Thái Lan

Chùa Thuyền là ngôi chùa độc nhất vô nhị ở Thái Lan vì hình dáng của nó như một con thuyền và do vua Rama III (vị vua thứ 5) xây dựng. Không những thế nó còn nổi tiếng với là ngôi chùa có nhiều viên xá lỵ nhất Thái Lan.

Tiếng Thái, wat nghĩa là chùa. Wat Yanawa do vị vua thứ V (trong 9 vị Vua của triều đại hoàng gia Thái hiện nay) xây dựng.

Ngôi chùa có hình dáng như một con thuyền buôn của Trung Hoa với kiến trúc và trang trí mang đậm chất Thái Lan với các mái cao vút mang đậm phong cách thời Ayuthaya. Wat Yannawa có tuổi đời cả trăm năm. Ngay trước chùa là mô hình con tàu thủy để ghi lại công cuộc bang giao hàng hải của Thái với các nước lân bang.

Bên trong chùa thờ Phật và vài chục bình xá lỵ là những vật còn lại sau khi hỏa táng xác các nhà sư với nhiều kích cỡ khác nhau, từ to bằng hạt đậu đến ngón tay út, một số xá lỵ màu trắng muốt óng ánh, một số có màu đỏ huyết dụ, vài xá lỵ hình tròn, số khác hình đa giác, ô van tùy theo thời gian tu hành và thứ bậc đắc đạo của từng nhà sư. Bàn thờ trong Chùa Thuyền bày đồ lễ đơn giản và một ít hoa tươi. Khách thập phương sau khi cầu Phật và hành lễ thường đến quỳ lạy trước một nhà sư để nhận bài tụng xá tội và hưởng nước thơm an bình.

Sau chùa Wat Yannawa là dòng sông lớn chảy qua Bangkok. Một cầu tàu bắc bên mép nước. Đây là nơi trú ngụ của loài cá khá linh thiêng. Theo người dân kể lại, đây là  loài cá được Hoàng hậu đến lễ chùa, phóng sinh. 

Ngày nay dân chài Bangkok không đánh bắt loài cá này. Nếu vô tình bắt được, họ lại thả đi. Rồi cứ mỗi lần đến thăm chùa, chính các du khách lại phóng sinh cá xuống đây để cầu an cho mình và gia đình.



0 nhận xét: